เรากำลังทำชีวิตให้เรียบง่าย พึ่งพาตนเองได้ ใช้และสร้างทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวให้พอดีกับตัวเอง เราขอเชิญคุณมาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกัน

วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แต่งสวยด้วยดอกอัญชัน

แต่งสวยด้วยดอกอัญชัน




จะทำขนมวุ้นให้อร่อยถูกใจและให้มีสีสันชวนตื่นตาตื่นใจลูกชาย จะใช้สีอะไรดีนะ...คุณแม่ที่รักธรรมชาติแบบดิฉัน ต้องไม่เลือกใช้สีผสมอาหารแน่ เพราะมันธรรมดาเกินไป ต้องเป็นสีธรรมชาติ จะได้ปลอดภัยและประหยัดอีกด้วย

...ในสวนสมุนไพรพื้นบ้านตำบลท่ามะไฟหวานของเรามีต้นอัญชันอยู่ต้นหนึ่ง ออกดอกสวยงามเยอะแยะมากมายขนาดดินที่สวนเป็นดินถมใหม่ไม่ค่อยมีแร่ธาตุอาหารอะไรเลยนะเนี่ย...

...เด็ดมาสักประมาณ ๑๕ ดอก เด็ดเผื่อลูกสาวอายุ ๑ ขวบด้วย คนโบราณบอกว่าดอกอัญชันสีม่วงนี้พรมน้ำเล็กน้อยนำไปขยี้ให้มีน้ำสีม่วงๆ ออกมา แล้วชะโลมที่ผมของลูก จะทำให้เด็กมีผมสีดำเป็นธรรมชาติ และดกหนาขึ้น
ดอกอัญชันเวลาเอามาทำสีขนม ใช้การขยี้ในน้ำธรรมดา กรองแล้วนำน้ำสีมาทำขนม หรือบางคนใช้การต้มในน้ำเดือดสัก ๒ นาที แล้วกรอง

ในตำราการแพทย์แผนไทย กองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่ารากของต้นอัญชันบ้านมีรสจืด สรรพคุณขับปัสสาวะ แก้ปวดฟัน โคนฟันอักเสบ แก้ตาฝ้าฟาง
สุดท้ายต้องขอขอบคุณข้อมูลจากชมรมสมุนไพรพื้นบ้านตำบลท่ามะไฟหวานนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น